Thủ Tục Pháp Lý Khi Mua Căn Hộ Chung Cư

- Hiện nay thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi mạnh mẽ .Trong xu thế đó hàng loặt các dự án lớn nhỏ đồng loặt triển khai.Hiệu ứng khách hàng trên thị trường đang rất tốt.


Bằng chứng các dự án lớn nhỏ khi tổ chức mở bán và giới thiệu ra thị trường đã đạt được số lượng giao dịch rất lớn ví dụ như dự án Goldmark city kể từ khi mở bán vào cuối năm 2014 cho đến nay là cuối năm 2015.Dự án Goldmark trong 1 năm mở bán đã giao dịch được khoảng 2000 căn hộ.
- Tiếp đó là dự án Ecogreen city – Nguyễn Xiển,dự án được phân phối bởi Đất Xanh cũng đạt được con số giao dịch rất lớn.Đi kèm theo sự bùng nổ của thị trường BĐS là vấn đề về pháp lý cũng như sự uy tín của chủ đầu tư.Trong bài viết dưới đây chúng tôi xin trao đổi về quy trình thủ tục pháp lý khi mua căn hộ chung cư.
Luật sư Nguyễn Thanh Hà, chủ tịch SBLAW có bài trả lời phỏng vấn website muabannhadat.com.vn về Những vấn đề pháp lý khi mua căn hộ chung cư, chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung bài phỏng vấn:PV: Những vấn đề pháp lý nào mà người mua căn hộ chung cư cần lưu ý?
Luật sư trả lời: Qua kinh nghiệm đã tư vấn cho nhiều khách hàng cũng như trên các phương tiện truyền thông đã từng và hiện tại vẫn đang đăng tải nhiều trường hợp người dân mua căn hộ chung cư gặp vấn nạn về vấn đề pháp lý, tôi khuyên người mua nhà nên tham khảo ý kiến luật sư và tìm hiểu kỹ về dự án cũng như về năng lực của chủ đầu tư trước khi quyết định mua tham gia vào giao dịch mua bán để tránh mua phải những căn hộ bị treo giấy tờ, hoặc xảy ra những tranh chấp với chủ đầu tư mà thực tế đã cho thấy phần thua thiệt luôn thuộc về người mua. Đơn giản bởi lẽ hợp đồng mua bán luôn được ký theo đúng mẫu do chủ đầu tư đưa ra mà người mua gần như không thể sửa đổi hay hiệu chỉnh gì.
- Trước khi quyết định mua, khách hàng nên liên hệ với các cơ quan trên để xác nhận những thông tin chủ đầu tư cũng cấp đúng hay không, trong quá trình thực hiện dự án chủ đầu tư đã làm đúng quy trình hay chưa, đã xin gửi thông báo về vấn đề huy động vốn hay chưa.Bên cạnh hồ sơ pháp lý của dự án, người mua cần xem kỹ hợp đồng mua bán, đặc biệt phải chú ý đến các nội dung sau đây:Đồng tiền thanh toán phải là VNĐ, để đảm bảo tuân thủ quy định của ngân hàng nhà nước.
- Tiến độ thanh toán phải gắn với tiến độ hoàn thành từng phần xây dựng. Cho đến trước khi nhận bàn giao nhà, chỉ thanh toán tối đa 70% giá trị hợp đồng. Nên giữ lại 5-10% giá trị hợp đồng cho đến lúc nhận bàn giao nốt Sổ hồng.Người ký hợp đồng phải là người đại diện có thẩm quyền, tức là phải là người đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư hoặc chủ đầu tư phải có Giấy ủy quyền hợp pháp. Tuân thủ điều này để tránh hợp đồng bị vô hiệu.
Sau đây là một số vấn đề cơ bản mà tôi khuyên người mua nhà cần lưu ý trước khi ra quyết định mua 1 căn hộ dự án:
Yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ thông tin về dự án, ít nhất cũng phải được xem tận mắt:Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ đầu tư: trong đó phải có ngành nghề kinh doanh bất động sản.Sổ đỏ cả khu đất: xem nguồn gốc đất và mục đích sử dụng đất để đối chiếu với thực tế.Hồ sơ xác định chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuế liên quan đến đất.Giấy phép xây dựng và các giấy phép phục vụ cho việc xây dựng.Quan sát xem thực tế xây dựng có đúng thiết kế về số tầng hay không (nếu có thể).Các thông tin này luôn phải có sẵn ở chỗ của chủ đầu tư, nếu người mua yêu cầu thì họ phải xuất trình được.

- Người mua có thể đối chiếu với với thông tin thu thập được từ các cơ quan có liên quan là Sở Tài nguyên, Sở xây dựng, Sở Kiến trúc Quy hoạch của thành phố.